Oras na ba?

Marahil, isa sa mga pinakasanay ako na pakiramdam sa mundo ay ang pagiging mag-isa.

Madaldal ako, oo. Alam mo ring hindi ako mauubusan ng kuwento. Malakas rin ako tumawa. Kaya hindi masyadong halata na sa kabuuan ng araw, mas marami ang pagkakataon na mag-isa ako. Sanay kasi akong gawin lahat ang mga bagay-bagay na mag-isa. Nung nasa hayskul at kolehiyo ako, ‘ni minsan wala akong tinawag na kaibigan na samahan ako sa banyo, hindi tulad lahat ng mga ibang babae na ka-edad ko. Kaya ko rin kumain mag-isa lalo na ngayon na buong araw ko halos hindi kasama ang pamilya ko dahil sa almusa at paglisanl nila upang mag-aral at magtrabaho ay himbing pa ako sa pagtulog at pag-uwi ko naman ay tapos na sila mananghalian. Sanay rin ako gawin ang mga bagay-bagay na nais ko mag-isa. Bata pa lang ako, nakapaglalaro na ako mag-isa. Napakarami kong mga manika, sapat na sila ay nabibigyan ko ng buhay mag-isa. Mahilig rin ako magbasa ng tahimik. Hilig ko rin gumuhit at magbasa. Kaya ko rin magsayaw at kumanta mag-isa. Tsaka isa pang ayoko ay may kasama ako mag-aral. Malamang sa malamang, dadaldalin ko lang rin ang kasama ko at parehas walang mangyayari sa aming mga buhay.

Subalit ngayon, masasabi kong pagod na ako mag-isa.

Isa sa pinakanakabibigla kong dasal ngayong umaga ay humiling na ako sa Panginoon ng katipan. Hindi ko ito hiniling talaga ng diretso sa kanya dati. Dati ang dasal ko ay sana nasa mabuting lagay ang taong inilaan Niya para sa akin at maging handa kapwa kami sa isip, puso at kaluluwa sakaling kami ay pagtagpuin na. Hindi ko ito ipinagdarasal dahil sa totoo lang, wala akong ibang hiling kundi maging napakahusay na abugada baling araw at makatulong sa pamilya ko lalo na sa aking mga magulang. Naisip ko na rin na sakaling wala talagang nakatakda para sa akin ay tatanggapin ko ito ng bukas loob. Ngunit nagkakamali ako. Ayoko mag-isa. Dalawampu’t tatlong taon na akong mag-isa. Gusto ko magkaroon ng asawa at magkaroon ng mga anak. Nais ko maging ganap ang aking pagkababae at magampanan lahat ng ito.

Pero dahil ba sa dasal ko ba ay masasabi kong handa na ako? Nagugulat ako sa sarili ko, subalit gusto ko sabihing oo.

Leave a Reply

