Nang Biglang Natapos ang 2014

The Politician
The Politician Smile. Naalala ko na tawa ako ng tawa nung una kong nakita ang larawan kong ito. Nung bata ako, pinangarap ko maging politiko. Presidente pa nga ng bansa eh! Pero nung nakita ko ito…naisip ko, parang hindi naman bagay. Haha! Pero hindi pa ako nagsasalita ng tapos. Abangan ang mga susunod na kabanata.

Dahil 2015 na…marami na namang ‘magpaparamdam’ for 2016 Elections. Kaya eto…for the sake of wala lang, nilalatag ko na ang picture ko na malamang nasa 2016 na kalendaryo niyo.

Seriously, no. Wala po akong balak takbuhan na posisyon kahit sa pagiging Tanod. At utang na loob, WAG niyo iboboto sa 2016 ang mga nagpaparamdam na mga taong ganito. Hindi nila mahal talaga ang bayan. Papasok lang sila sa politika dahil at gagawin itong negosyo. Inilagay ko lang ang larawan ito dahil napansin ko lang na never ko pala inilagay ang grad pic ko dito sa Facebook. So sa mga taong naghahanap ng grad pic ko, here you go…

Ang bilis lang. Patapos na ang 2014. Sa totoo lang, wala ako masyadong alala sa taon na ito. Wala eh. Boring talaga. More than half siguro ng taon, nagtatago ako dahil sa Bar. Maliban sa pagtatapos ko ng kurso ko, pagkuha ko ng Bar at pagkakaroon ko ng isang tunay na trabaho, wala na akong maituturing na “highlight” ng taon ko. Boring, ‘no? Kaya naman puro tanong lang ang naiwan sa akin.

Gayunpaman, nagpapasalamat ako sa taon na ito lalong-lalo na sa pamilya ko na binigyan ako ng walang hanggan na suporta; mga kaibigan ko sa pag-intindi na wala akong gaanong magawa sa kanila ngayong taon; sa Pamantasan ng Silangan sa pagtuturo ng lahat ng kinakailangan ko para sa bar; at sa mga katrabaho ko sa Kagawaran ng Repormang Pansakahan sa pagtulong niyo sa akin.

Isa na lang talaga ang hinihiling ko ngayon: hindi na sana muli mangyari ang 2014 sa buhay ko. Ayoko na danasin ang lahat ng sakripisyong iyon. Ayoko na ng pakiramdam na pinuputol ko ang sarili ko sa mundo para lamang sa pag-aaral. Gusto ko na ng pagbabago. Gusto ko na makatulong sa bansa para sa ikabubuti ng sistemang panghustisya. Gusto ko na rin na tumulong ng malaki para sa aking pamilya.

Kaya naman sa lahat ng Bagong Taon, ngayon ako pinakanasasabik. Sana nga lahat ng pagbabago na hinihingi ko ay matupad sa 2015. Hindi na rin ako bumabata. Sa darating na taon ay dalawampu’t pitong taong gulang na ako. Kaya naman parang awa niyo na…isama niyo lagi sa dasal niyo na maipasa ko ang Bar Exams.

Bago ako matapos ay sana, wag lang pansariling bagay ang ihiling natin ngayong taon tulad ng sana magkapera o pumayat. Hilingin natin ang mga bagay na magiging kapaki-pakinabang tayo sa kapwa natin tulad ng sana mas masigasig ako sa pagtatrabaho, mas habaan ko ang pasensya ko sa pamilya ko o sana mas galingan ko sa pag-aaral ko o sana mas maging mabuting Pilipino ako. Ito rin ang taon para laliman natin ang pananampalataya natin sa Maykapal. May nabasa ako na iniisip ng tao na magiging masaya lang siya kung siya ay magiging matagumpay. Pero ayon sa isa pag-aaral sa larangan ng sikolohiya, baligtad raw dapat. Magiging matagumpay lamang ang isang tao kung maligaya siya sa ginagawa niya. Kaya para sa lahat, ipinagdadasal ko ang kaligayahan niyo ngayong taon. Manigong Bagong Taon sa Lahat!

P.S. Hindi ko ito inilagay sa Facebook account ko pero may isa akong resolusyon: na makapagsulat ako ng marami pa sa susunod na taon. Patawarin niyo ako sa hindi pagsulat halos. Maliban sa abala ako ay hindi ko alam kung saan magsisimula pagkatapos ng Bar Exams. Hanggang sa susunod na taon!

2 thoughts on “Nang Biglang Natapos ang 2014

  1. Wow! Blooming ka!
    Wala rin akong hilig sa pulitika, pero interested ako sa mga kakandidato sa 2016. Maski na nasa ibang bansa ako, mahal ko pa rin ang Pinas. Sana lang maging mas wais ang mga kababayan natin sa pagpili ng magiging lider.
    Manigong bagong taon!

Leave a Reply

